ตัวอย่าง สัญญาระหว่างนายหน้า

          หนังสือสัญญาระหว่างนายหน้า

   สัญญาฉบับนี้ทำขึ้น เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564

   ณ ที่บ้านเลขที่ 111/222 ชั้น 20 อาคารชุด 99 คอนโดมิเนียม ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

   ระหว่าง บุคคลที่ 1 ชื่อ นาย สมรัก คำดี อายุ 30 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 999 หมู่ 9 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

   และบุคคลที่ 2 ชื่อ นาย สมจิตร จงดี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 888 หมู่ 8 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งต่อไปสัญญานี้เรียกว่า "ผู้ให้สัญญา หรือ นายหน้าฝ่ายผู้ขาย"

   กับ ข้าพเจ้า นายธนู กุลอ่อน อายุ 33 ปี ที่อยู่ 111 หมู่ 1 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งต่อไปสัญญานี้เรียกว่า "นายหน้าฝ่ายผู้ซื้อ"

 

คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงกันทำสัญญา  มีข้อความดังจะกล่าวต่อไปนี้

ข้อ 1. นายหน้าฝ่ายผู้ขาย ตกลงจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาซื้อขายที่ห้องชุด เลขที่ 111/222 ชั้น 20 อาคารชุด 99 คอนโดมิเนียม ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ประมาณ 50 ตารางเมตร ระหว่างนายหน้าฝ่ายผู้ซื้อ ซึ่งเป็นตัวแทน จาก นางพลอยใส ใจสะอาด กับเจ้าของที่ดิน หรือ ตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ (หนังสือมอบอำนาจ)

ข้อ 2. นายหน้าฝ่ายผู้ขายจะทำการเจรจาซื้อขายห้องชุดดังกล่าวกับนายหน้าฝ่ายผู้ซื้อ เพื่อให้เจ้าของที่ดินหรือตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของห้องชุดได้เข้าทำสัญญากับผู้ซื้อที่ดินตาม ข้อ1. จนเสร็จสิ้นแล้วนายหน้าฝั่งผู้ซื้อตกลงรับค่านายหน้า

ข้อ 3.  หากนายหน้าฝ่ายผู้ซื้อสามารถขายทรัพย์ดังกล่าวข้างต้นได้ เนื่องจากผลแห่งการที่นายหน้าได้ชี้ช่องหรือจัดการให้นายหน้าฝ่ายผู้ขายได้ขายทรัพย์ ได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 5,000,000 บาท  นายหน้าฝ่ายผู้ขายตกลงจ่ายเงินค่านายหน้าให้เป็นเงิน 200,000 บาท

โดยตกลงจะชำระเป็นงวด ๆ ดังนี้

ก. ในวันที่มีการทำสัญญาจะซื้อจะขาย จะจ่ายให้เป็นเงิน 100,000 บาท หรือตามอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนมัดจำที่ผู้ซื้อได้ชำระให้

ข. ในวันที่ผู้ให้สัญญาได้รับเงินครบถ้วนจากผู้ซื้อ ส่วนที่ยังค้างอยู่ทั้งหมด

ค. ในกรณีที่มีการจดทะเบียนซื้อขายกัน และ นายหน้าฝ่ายผู้ขายได้รับชำระเงินจากผู้ซื้อครบถ้วน

นายหน้าฝ่ายผู้ขายจะชำระค่านายหน้าทันที่ หรือภายใน 2 วัน ในกรณีที่ผู้ซื้อชำระเป็นแคชเชียร์เช็คหรือ ดร๊าฟ

ข้อ 4.  ในกรณีที่นายหน้าฝ่ายผู้ซื้อได้ค่านายหน้าจากผู้ซื้อ นายหน้าฝ่ายผู้ขายไม่ต้องชำระค่านายหน้า

ข้อ 5. ในกรณีที่นายหน้าสามารถขายทรัพย์ได้เกินหรือสูงไปกว่าราคาที่ตกลงในสัญญานี้ จำนวนเงิน

ส่วนเกินหลังจากที่หักค่าใช้จ่ายด้านภาษีอากรค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และค่าธรรมเนียม ต่าง ๆ เกี่ยวกับการโอนเฉพาะส่วนที่เกิน จะต้องทำการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 ผู้ทีได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน

ส่วนที่ 2 นายหน้าฝ่ายผู้ขาย

ส่วนที่ 3 นายหน้าฝ่ายผู้ซื้อ

ข้อ 6. นายหน้าฝ่ายผู้ขายตกลงจะให้ค่าใช้จ่ายแก่นายหน้า เท่าที่จำเป็นสำหรับในกรณีที่หาผู้ซื้อมาทำสัญญาซื้อทรัพย์สำเร็จ เป็นเงินอีก 50,000 บาท

ข้อ 7. สัญญาฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2564 จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2565 หากนายหน้าฝ่ายผู้ซื้อยังไม่สามารถดำเนินการให้ผู้ซื้อมาทำสัญญาซื้อขายได้สำเร็จ ให้ถือว่าสัญญานี้เป็นอันเลิกกันโดยไม่จำต้องบอกกล่าว

ข้อ 8. ในกรณีที่นายหน้าฝ่ายผู้ซื้อทำหน้าที่ผิดสัญญานายหน้า ทำให้นายหน้าฝ่ายผู้ขายเสียหายนายหน้าฝ่ายผู้ขายสัญญามีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้

สัญญานี้ทำขึ้นเป็น 2 ฉบับ มีข้อความตรงกัน คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจดีตลอดแล้ว จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน

 

ลงชื่อ..................................ผู้ให้สัญญา

ลงชื่อ..................................นายหน้า

ลงชื่อ..................................พยาน

ลงชื่อ..................................พยาน


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 193,839