คำร้อง ขอให้ส่งเอกสารไปตรวจพิสูจน์กับผู้เชี่ยวชาญ

คำร้อง ขอให้ส่งเอกสารไปตรวจพิสูจน์กับผู้เชี่ยวชาญ

คำร้อง ขอให้ส่งเอกสารไปตรวจพิสูจน์กับผู้เชี่ยวชาญ

   ข้อ 1. คดีนี้ ศาลได้โปรดนัดชี้สองสถาน หรือสืบพยานโจทก์ ในวันนี้

   ข้อ 2. ด้วยโจทก์ได้ฟ้องว่าจำเลยปลอมลายมือชื่อในหนังสือมอบอำนาจของผู้ตาย ปรากฏว่าจำเลยได้ยื่นคำให้การต่อสู้คดีว่าลายมือชื่อดังกล่าวเป็นของผู้ตายจริง รายละเอียดปรากฎตามคำให้การของจำเลย ในสำนวนคดีของศาล

   ข้อ 3. เพื่อพิสูจน์ว่าลายมือชื่อดังกล่าว ว่าเป็นลายมือชื่อปลอมหรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องใช้พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เป็นประเด็นสำคัญแห่งคดี

   ด้วยเหตุดังที่ได้กราบเรียนต่อศาลข้างต้น ผู้ร้องขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้ส่งหนังสือมอบอาจพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไปยังกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจพิสูจน์ลายมือชื่อทางวิทยาศาสตร์ ในส่วนของลายมือชื่อผู้ตายเปรียบเทียบกับเอกสารอื่นๆ โดยให้โจทก์และจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจฝ่ายละครึ่งหนึ่ง เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดอนุญาต

         ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

   ลงชื่อ    ธนู กุลอ่อน         ทนายโจทก์

คำร้องฉบับนี้ ข้าพเจ้านายธนู กุลอ่อน ทนายโจทก์ เป็นผู้เรียงและพิมพ์

   ลงชื่อ    ธนู กุลอ่อน         ผู้เรียงและพิมพ์

 

ป.วิ.แพ่ง

มาตรา 99 ถ้าศาลเห็นว่า จำเป็นที่จะต้องตรวจบุคคล วัตถุ สถานที่หรือตั้งผู้เชี่ยวชาญ ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 129 และ 130 เมื่อศาลเห็นสมควร ไม่ว่าการพิจารณาคดีจะอยู่ในชั้นใด หรือเมื่อมีคำขอของคู่ความฝ่ายใด ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติ มาตรา 87 และ 88 ให้ศาลมีอำนาจออกคำสั่งกำหนดการตรวจหรือการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ เช่นว่านั้นได้

   บทบัญญัติแห่งมาตรานี้ ไม่ตัดสิทธิของคู่ความในอันที่จะเรียกบุคคลผู้มีความรู้เชี่ยวชาญมาเป็นพยานฝ่ายตนได้

 

มาตรา 129 ในการที่ศาลจะมีคำสั่งให้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวมาในมาตรา 99 โดยที่ศาลเห็นสมควรหรือโดยที่คู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอนั้น

(1) การแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเช่นว่านั้นให้อยู่ในดุลพินิจของศาล แต่ศาลจะเรียกคู่ความมาให้ตกลงกันกำหนดตัวผู้เชี่ยวชาญที่จะแต่งตั้งนั้นก็ได้ แต่ศาลจะบังคับบุคคลใดให้เป็นผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ นอกจากบุคคลนั้นได้ยินยอมลงชื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญไว้ในทะเบียนผู้เชี่ยวชาญของศาลแล้ว

(2) ผู้เชี่ยวชาญที่ศาลแต่งตั้งอาจถูกคัดค้านได้และต้องสาบานหรือปฏิญาณตน ทั้งมีสิทธิที่จะได้รับค่าธรรมเนียมและรับชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ได้ออกไปตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยการนั้น

มาตรา 130 ผู้เชี่ยวชาญที่ศาลแต่งตั้งอาจแสดงความเห็นด้วยวาจาหรือเป็นหนังสือก็ได้ แล้วแต่ศาลจะต้องการ ถ้าศาลยังไม่เป็นที่พอใจในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่ทำเป็นหนังสือนั้น หรือเมื่อคู่ความฝ่ายใดเรียกร้องโดยทำเป็นคำร้อง ให้ศาลเรียกให้ผู้เชี่ยวชาญทำความเห็นเพิ่มเติมเป็นหนังสือ หรือเรียกให้มาศาลเพื่ออธิบายด้วยวาจา หรือให้ตั้งผู้เชี่ยวชาญคนอื่นอีก

   ถ้าผู้เชี่ยวชาญที่ศาลตั้งจะต้องแสดงความเห็นด้วยวาจาหรือต้องมาศาลเพื่ออธิบายด้วยวาจา ให้นำบทบัญญัติในลักษณะนี้ว่าด้วยพยานบุคคลมาใช้บังคับโดยอนุโลม

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 195,045