คำแถลง ขอส่งหมายนัดและสำเนาคำร้องให้ผู้ถือหุ้น โดยวิธีปิดประกาศหน้าศาล

คำแถลงขอส่งหมายนัดและสำเนาคำร้องให้ผู้ถือหุ้น โดยวิธีปิดประกาศหน้าศาล

   ข้อ 1. คดีนี้ ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้กลับจดชื่อบริษัทคืนเข้าสู่ทะเบียนบริษัท ในวันนี้

   ด้วยผู้ร้องมีความประสงค์จะขอให้ศาลได้โปรดนำส่งหมายนัดและสำเนาคำร้อง ให้แก่ นายดี ดี บี ในฐานะผู้ถอืหุ้น เพื่อให้ได้ทราบและใช้สิทธิคัดค้านคำร้องตามกฎหมาย

   นายดี ดี บี เป็นบุคคลสัญชาติสิงคโปร์ จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีภูมิลำเนาหรือสำนักงานในประเทศไทย รายละเอียดปรากฏตามสำเนาคำร้องขอเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร แนบท้ายคำแถลงนี้

   ดังนั้น ขอในการส่งหมายและสำเนาคำร้องให้บุคคลดังกล่าว จึงไม่อาจส่งหมายได้โดยวิธีธรรมดาหรือปิดหมาย ผู้ร้องจึงขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้ส่งหมายและสำเนาคำร้องให้แก่นายดี ดี บี โดยวิธีปิดประกาศหน้าศาล ใช้วิธีประกาศหน้าศาล แทนการส่งหมายโดยวิธีธรรมดา และผู้ร้องยินยอมชำระค่าธรรมเนียมตามระเบียบศาล เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดประทานอนุญาต

         ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

   ลงชื่อ    ธนู กุลอ่อน   ทนายผู้ร้อง

คำแถลงฉบับนี้ ข้าพเจ้านายธนู กุลอ่อน ทนายผู้ร้อง เป็นผู้เรียงและพิมพ์

   ลงชื่อ    ธนู กุลอ่อน   ผู้เรียงและพิมพ์

 

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

มาตรา 76 เมื่อเจ้าพนักงานศาลไม่พบคู่ความหรือบุคคลที่จะส่งคำคู่ความหรือเอกสาร ณ ภูมิลำเนาหรือสำนักทำการงานของบุคคลนั้น ๆ ถ้าได้ส่งคำคู่ความหรือเอกสารให้แก่บุคคลใด ๆ ที่มีอายุเกิน 20 ปี ซึ่งอยู่หรือทำงานในบ้านเรือนหรือที่สำนักทำการงานที่ปรากฏว่าเป็นของคู่ความหรือบุคคลนั้น หรือได้ส่งคำคู่ความหรือเอกสารนั้นตามข้อความในคำสั่งของศาลให้ถือว่าเป็นการเพียงพอที่จะฟังว่าได้มีการส่งคำคู่ความหรือเอกสารถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

   ในกรณีเช่นว่ามานี้ การส่งคำคู่ความหรือเอกสารแก่คู่ความฝ่ายใด ห้ามมิให้ส่งแก่คู่ความฝ่ายปรปักษ์เป็นผู้รับไว้แทน

มาตรา 77 การส่งคำคู่ความหรือเอกสารอื่นใดโดยเจ้าพนักงานศาลไปยังที่อื่นนอกจากภูมิลำเนา หรือสำนักทำการงานของคู่ความหรือของบุคคลซึ่งระบุไว้ในคำคู่ความ หรือเอกสารนั้น ให้ถือว่าเป็นการถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อ

   (1) คู่ความหรือบุคคลนั้นยอมรับคำคู่ความหรือเอกสารนั้นไว้ หรือ

   (2) การส่งคำคู่ความหรือเอกสารนั้นได้กระทำในศาล

มาตรา 78 ถ้าคู่ความหรือบุคคลที่ระบุไว้ในคำคู่ความหรือเอกสารปฏิเสธไม่ยอมรับคำคู่ความหรือเอกสารนั้นจากเจ้าพนักงานศาลโดยปราศจากเหตุอันชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานนั้นชอบที่จะขอให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่มีอำนาจหรือเจ้าพนักงานตำรวจไปด้วยเพื่อเป็นพยาน และถ้าคู่ความหรือบุคคลนั้นยังคงปฏิเสธไม่ยอมรับอยู่อีก ก็ให้วางคำคู่ความหรือเอกสารไว้ ณ ที่นั้น เมื่อได้ทำดังนี้แล้วให้ถือว่าการส่งคำคู่ความหรือเอกสารนั้นเป็นการถูกต้องตามกฎหมาย

มาตรา 79 ถ้าการส่งคำคู่ความหรือเอกสารนั้นไม่สามารถจะทำได้ดังที่บัญญัติไว้ในมาตราก่อน ศาลอาจสั่งให้ส่งโดยวิธีอื่นแทนได้ กล่าวคือปิดคำคู่ความหรือเอกสารไว้ในที่แลเห็นได้ง่าย ณ ภูมิลำเนาหรือสำนักทำการงานของคู่ความหรือบุคคลผู้มีชื่อระบุไว้ในคำคู่ความหรือเอกสาร หรือมอบหมายคำคู่ความหรือเอกสารไว้แก่เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองในท้องถิ่นหรือเจ้าพนักงานตำรวจ แล้วปิดประกาศแสดงการที่ได้มอบหมายดังกล่าวแล้วนั้นไว้ดังกล่าวมาข้างต้น หรือลงโฆษณาหรือทำวิธีอื่นใดตามที่ศาลเห็นสมควร

   การส่งคำคู่ความหรือเอกสารโดยวิธีอื่นแทนนั้น ให้มีผลใช้ได้ต่อเมื่อกำหนดเวลา 15 วันหรือระยะเวลานานกว่านั้นตามที่ศาลเห็นสมควรกำหนด ได้ล่วงพ้นไปแล้วนับตั้งแต่เวลาที่คำคู่ความหรือเอกสารหรือประกาศแสดงการมอบหมายนั้นได้ปิดไว้ หรือการโฆษณาหรือวิธีอื่นใดตามที่ศาลสั่งนั้นได้ทำหรือได้ตั้งต้นแล้ว

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากทนายธนู

1. ต้องเป็นกรณีที่ไม่สามารถส่งหมายได้ตามปกติ เช่น ปิดหมาย แต่บ้านถูกรื้อถอนไปแล้ว ส่งทางไปรษณีย์ไม่ได้ เป็นต้น

2. การประกาศถือว่าคู่ความรับทราบแล้ว


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 194,846