คำแถลง ขอวางเงินชำระหนี้

คำแถลง ขอวางเงินชำระหนี้ตามคำพิพากษาต่อศาล

   ข้อ 1 คดีนี้ศาลได้โปรดมีคำพิพากษาแล้ว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562

   โดยพิพากษาให้จำเลยชำระเงินจำนวน 50,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงิน 40,000 บาท นับถัดจากวันฟ้อง(ฟ้องวันที่ 10 มีนาคม 2562) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความ 5,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก รายละเอียดปรากฎตามคำพิพากษาในสำนวนคดี

   ข้อ 2 ด้วยจำเลยเห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น จึงขอวางเงินต่อศาล เพื่อชำระแก่โจทก์ตามคำพิพากษา รวมทั้งค่าฤชาธรรมเนียมใช้แทน และค่าทนายความ พร้อมดอกเบี้ยนับจนถึงวันนี้ เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 60,000 บาท เพื่อให้โจทก์มารับไปจากศาล

   จำเลยยอมให้โจทก์รับเงินจำนวนดังกล่าวไป เพื่อระงับการเสียดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และระงับสิทธิการบังคับคดี เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดอนุญาต

          ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

   ลงชื่อ                          ทนายจำเลย

คำแถลงฉบับนี้ ข้าพเจ้านายธนู กุลอ่อน ทนายจำเลย เป็นผู้เรียงและพิมพ์

   ลงชื่อ                          ผู้เรียงและพิมพ์

 

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

มาตรา 136 ในกรณีที่จำเลยวางเงินต่อศาลโดยยอมรับผิด ถ้าโจทก์พอใจยอมรับเงินที่จำเลยวางโดยไม่ติดใจเรียกร้องมากกว่านั้น และคดีไม่มีประเด็นที่จะต้องวินิจฉัยต่อไปอีก ให้ศาลพิพากษาคดีไปตามนั้น คำพิพากษานั้นเป็นที่สุด แต่ถ้าโจทก์ไม่พอใจในจำนวนเงินที่จำเลยวาง และยังติดใจที่จะดำเนินคดีเพื่อให้จำเลยต้องรับผิดในจำนวนเงินตามที่เรียกร้องต่อไปอีก จำเลยมีสิทธิถอนเงินที่วางไว้นั้นได้ โดยให้ถือเสมือนว่ามิได้มีการวางเงิน หรือจำเลยจะยอมให้โจทก์รับเงินนั้นไปก็ได้ ในกรณีหลังนี้ โจทก์จะรับเงินไปหรือไม่ก็ตาม จำเลยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในจำนวนเงินที่วาง แม้ว่าจำเลยมีความรับผิดตามกฎหมายจะต้องเสีย ทั้งนี้ นับแต่วันที่จำเลยยอมให้โจทก์รับเงินไป

   ในกรณีที่จำเลยวางเงินต่อศาลโดยไม่ยอมรับผิด จำเลยจะรับเงินนั้นคืนไปก่อนที่มีคำพิพากษาว่าจำเลยไม่ต้องรับผิดไม่ได้ การวางเงินเช่นว่านี้ ไม่เป็นเหตุระงับการเสียดอกเบี้ยหากจำเลยมีความรับผิดตามกฎหมายจะต้องเสีย

#1 โดย: นายธนิชพนธ์ ธนศักดิ์สุธี [IP: 101.51.218.xxx]
เมื่อ: 2022-01-09 17:42:37
คดี จราจร เกิดอุบัติเหตุ เมื่อเรามิได้ประมาท ปฏิเสธมาตลอด และร้องขอความเป็นธรรม ชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ แต่ถ้าเราจะวางเงินศาลเพื่อมนุษยธรรม แต่ไม่ได้รับผิด จะสามารถทำได้หรือไม่

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 194,212