เรียกมาสอบถาม กรณีใช้อำนาจปกครองบุตรมิชอบ

ภายหลังทำสัญญาประนีประนอมยอมความ หรือศาลมีคำพิพากษาแล้ว #ทนายคดีอำนาจปกครองบุตรThanuLaw

ผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร ใช้อำนาจโดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเดือนร้อนแก่อีกฝ่าย อีกฝ่ายมีสิทธิร้องขอศาลให้เรียกมาสอบถามและตักเตือนได้ อาศัยอำนาจตาม ป.พ.พ. ม.1521 , 1598/1 (3) ประกอบ พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวพ.ศ. 2553 ม.161

 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1521 ถ้าปรากฏว่าผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองตามมาตรา 1520 ประพฤติตนไม่สมควร หรือภายหลังพฤติการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป ศาลมีอำนาจสั่งเปลี่ยนตัวผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองโดยคำนึงถึงความผาสุกและประโยชน์ของบุตรเป็นสำคัญ

มาตรา 1584/1 บิดาหรือมารดาย่อมมีสิทธิที่จะติดต่อกับบุตรของตนได้ตามควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่าบุคคลใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองก็ตาม

มาตรา 1598/8 ให้ศาลสั่งถอนผู้ปกครองในกรณีดังต่อไปนี้

   (1) ผู้ปกครองละเลยไม่กระทำการตามหน้าที่

   (2) ผู้ปกครองประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงในหน้าที่

   ***(3) ผู้ปกครองใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

   (4) ผู้ปกครองประพฤติมิชอบซึ่งไม่สมควรแก่หน้าที่

   (5) ผู้ปกครองหย่อนความสามารถในหน้าที่จนน่าจะเป็นอันตรายแก่ประโยชน์ของผู้อยู่ในปกครอง

   (6) มีกรณีดังบัญญัติไว้ในมาตรา 1587 (3) (4) หรือ (5)

 

พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวพ.ศ. 2553

มาตรา 161 เมื่อศาลมีคำสั่งหรือคำบังคับที่ไม่เกี่ยวกับการยึดหรืออายัดทรัพย์ลูกหนี้ตามคำพิพากษาหรือมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ามมาตรา 159 หากความปรากฏต่อศาลเองหรือคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือผู้แทนหรือผู้มีส่วนได้เสียร้องต่อศาล ว่าคู่ความหรือผู้ที่ถูกคำสั่งบังคับฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำบังคับ ให้ศาลออกหมายเรียกหรือหมายจับตัวมาไต่สวนและตักเตือนให้ปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำบังคับของศาล หากยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำบังคับอีก โดยไม่มีเหตุอันสมควรหรือมีพฤติการณ์จงใจหลบเลี่ยงไม่ปฏิบัติ ให้ศาลมีอำนาจกักขังจนกว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำบังคับแต่ห้ามมิให้กักขังแต่ละครั้งเกินกว่า 15 วันนับแต่วันจับหรือกักขัง แล้วแต่กรณี เว้นแต่จะได้รับการปล่อยชั่วคราว

 

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 194,497