คดีอาญา / Criminal case

คดีอาญา

โทษในทางอาญา : ปรับ ริบทรัพย์สิน กักขัง จำคุก ประหารชีวิต

 

ตัวอย่างคดี ที่พบเห็นได้บ่อย

» ทำร้ายร่างกาย

» ลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง รับของโจร โกงเจ้าหนี้

» บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์

» พ.ร.บ.เช็ค

» ประมาททำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

» ดูหมิ่น หมิ่นประมาท

» ยาเสพติด

» แชร์


การฟ้องร้องคดี ทำได้ 2 กรณี

1. แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ

   เมื่อมีการแจ้งความต่อตำรวจ ทำการสอบปากคำและจัดทำสำนวนเสร็จแล้ว จะมีความเห็นว่าควรส่งฟ้องหรือไม่ โดยการเสนอสำนวนไปยังพนักงานอัยการ เมื่อตรวจดูสำนวนแล้ว ถ้ามีความเห็นควรส่งฟ้อง ก็จะดำเนินการฟ้องคดีอาญาต่อศาล เพื่อให้จำเลยได้รับโทษต่อไป

2. จ้างทนายความฟ้องร้องเอง

   ผู้เสียหายสามารถจ้างทนายความ เพื่อฟ้องร้องคดีเอง โดยจะมีการแจ้งความกับตำรวจหรือไม่ก็ได้ หรือกรณีที่ผู้เสียหายเห็นว่า คดีจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในชั้นตำรวจ เนื่องจากผู้กระทำความผิดมีการวิ่งเต้น มีอิทธิพล หรืออาจเป็นคดีเล็กน้อย เช่น คดีเช็ค หมิ่นประมาท ถ้าแจ้งความแล้วอาจจะล่าช้ากว่าการจ้างทนายความฟ้องร้องคดีเอง

 

รับว่าความทั่วประเทศ 

ยินดีให้คำปรึกษากฎหมาย

เปิดบริการทุกวัน เวลา 7.00 - 18.00 น.

ช่องทางการติดต่อ กดที่ไอคอน

   

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai

  • รูปทนายคดีเช็ค.JPG
    คดีเช็คเด้ง #ทนายคดีเช็คThanuLaw การสั่งจ่ายเช็คชำระหนี้ หากนำไปขึ้นเงินแล้วถูกธนาคารปฏิเสธ อันเรียกว่า"เช็คเด้ง" มีความผิดทางอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช...

  • รูปทนายคดียักยอกทรัพย์.JPG
    คดียักยอกทรัพย์ #ทนายคดียักยอกThanuLaw การยักยอกทรัพย์ คือ การครอบครองทรัพย์ของผู้อื่นหรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย แล้วเบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือบุคคลที่สามโดยทุ...

  • รูปทนายคดีฉ้อโกง.JPG
    คดีฉ้อโกง #ทนายคดีฉ้อโกงThanuLaw หลักสำคัญของการฉ้อโกง คือผู้กระทำความผิดต้องมีเจตนาทุจริต โดยการหลอกลวง ด้วยการแสดงข้อความเท็จ หรือปกปิดความจริง (ที่ควรจะแจ้ง)มาตั้งแต่แรก ผลของก...

  • รูปทนายคดีหมิ่นประมาท.JPG
    คดีหมิ่นประมาท #ทนายคดีหมิ่นประมาทThanuLaw ปัจจุบัน พบการหมิ่นประมาทในรูปแบบของสื่อโซเชียลมีเดีย ออนไลน์กันมากขึ้น ทั้งโพสต์ข้อความ คลิปวีดีโอ Chat ตั้งกระทู้ หรือรูปภาพ ทางแอปพลิ...

  • รูปทนายคดียาเสพติด.JPG
    คดียาเสพติด #ทนายคดียาเสพติดThanuLaw พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 29 แบ่งยาเสพติดออกเป็น 5 ประเภท ประเภทที่ 1ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงรายการที่สำคัญ คือ เฮโรอีน...

  • รูปทนายคดีโกงเจ้าหนี้.JPG
    คดีโกงเจ้าหนี้ #ทนายคดีโกงเจ้าหนี้ThanuLaw ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 350 ผู้ใดเพื่อมิให้เจ้าหนี้ของตนหรือของผู้อื่น ได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ซึ่งได้ใช้หรือจะใช้สิทธิเรียกร้...

  • ทนายคดีบุกรุกThanuLaw.JPG
    คดีบุกรุก #ทนายคดีบุกรุกThanuLaw ความผิดข้อหาบุกรุกเป็นความผิดทางอาญา ที่เกี่ยวข้องหรือใกล้เคียงกับคดีฟ้องขับไล่ทางแพ่ง ประเด็น : คดีอาญายกฟ้อง แต่คดีแพ่งจำเลยมีภาระการพิสูจน์ คำพ...

  • รูปทนายคดีแชร์.JPG
    คดีแชร์ คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1361/2552 พ.ร.บ.การเล่นแชร์ พ.ศ.2534 เป็นบทบัญญัติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองประชาชนและเพื่อมิให้มีการประกอบธุรกิจการเล่นแชร์ที่กระทบต่อการระดมเงินอ...

  • ปปง.jpg
    คดีฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ความผิดมูลฐาน ในมาตรา 3 มีทั้งหมด 21 มูลฐาน โดยสรุป ดังนี้ 1. ยาเสพติด 2. ค้ามนุษย์ เกี่ยวกับเพศ ค้าประเวณี เฉพาะที่เกี...

  • ปอศ.jpg
    -อยู่ในระหว่างปรับปรุงเนื้อหา-

  • ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปร...

  • ข้อแนะนำเมื่อได้รับหมายเรียกคดีอาญา (ศาลแขวง) 1. ผู้ต้องหาโทรศัพท์ไปนัดพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ครั้งที่ 1 ณ สถานีตำรวจฯ 2. โทรศัพท์สอบถามขั้นตอนการประกันตัวชั่วคราว ณ ศาลแขวงฯ ...
#1 โดย: donnyjar@yahoo.com [IP: 118.172.106.xxx]
เมื่อ: 2021-01-28 16:12:05
ขออนุญาติสอบถามครับว่า กรณีที่เรามีคดีอาญาเกี่ยวกับยาเสพติดเราสามารถขอลบประวัติอาชญากรรมได้ไหมครับเพราะคดีสิ้นสุดแล้วเพราะต้องการสอบเป็นข้าราชการตำรวจครับเพราะทุกวันนี้ได้สำนึกเป็นคนดีแล้วครับ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 192,638